วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ 2562
วันนี้อาจารย์ได้ให้เพื่อนแต่ละคนออกมาทดลอง อีกหนึ่งครั้งก่อนที่จะออกไปสอนเด็กเด็กที่มูลนิธิเสือใหญ่การทดลองก็เป็นการทดลองที่เคยทำมาแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อนสัปดาห์นี้อาจารย์ก็เลยได้ให้ความรู้เน้นย้ำอีกทีว่าเราจะต้องพูดยังไงก็ต้องสอนเด็กยังไงให้แม่นกว่าเดิมก่อนจะออกฝึกสอนจริงๆ
กลุ่มที่ 1 ลูฏโปร่งพองโต
กลุ่มที่ 2 การแยกเกลือและพริกไทย
กลุ่มที่ 3 การแบ่งชั้น ทราย ดิน น้ำมัน
กลุ่มที่ 4 ภูเขาไฟลาวา
กลุ่มที่ 5 ลูกข่างหลากสี
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
กิจกรรมที่ 1
หลังจากนั้นอาจารย์ได้แจกกระดาษคนละหนึ่งแผ่นให้เราพับครึ่งตามแนวยาวแล้วนำกระดาษมาตัดครึ่งตามแนวนอนโดยใช้กระดาษด้านบนเกินด้านล่าง 1 นิ้วจากนั้นให้ว่ารูปที่เราสนใจให้มันต่อเนื่องกันและเมื่อเราทำเสร็จเราก็เปิดปิดใช้สลับด้วยความเร็วเราจะเห็นภาพเป็นภาพเคลื่อนไหวสลับกันไปมา
ดิฉันเลือกวาด รูปต้นไม้ในอีกรูปหนึ่งก็เป็นรูปต้นไม้ที่มีนกฮูกก็เท่ากับว่าถ้าเราเปิดปิดภาพนี้เร็วเร็วก็จะเกิดภาพนกฮูกอยู่บนต้นไม้
หลังจากนั้นอาจารย์ได้แจกกระดาษคนละหนึ่งแผ่นให้เราพับครึ่งตามแนวยาวแล้วนำกระดาษมาตัดครึ่งตามแนวนอนโดยใช้กระดาษด้านบนเกินด้านล่าง 1 นิ้วจากนั้นให้ว่ารูปที่เราสนใจให้มันต่อเนื่องกันและเมื่อเราทำเสร็จเราก็เปิดปิดใช้สลับด้วยความเร็วเราจะเห็นภาพเป็นภาพเคลื่อนไหวสลับกันไปมา
ดิฉันเลือกวาด รูปต้นไม้ในอีกรูปหนึ่งก็เป็นรูปต้นไม้ที่มีนกฮูกก็เท่ากับว่าถ้าเราเปิดปิดภาพนี้เร็วเร็วก็จะเกิดภาพนกฮูกอยู่บนต้นไม้
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
กิจกรรมที่ 2
อาจารย์ได้ให้นำกระดาษที่เหลือจากกิจกรรมที่หนึ่งมาตัดครึ่งและแบ่งครึ่งอีกครั้งแล้วก็ให้ว่าลูกพี่มันสัมพันธ์กันลงไปสองแผ่นโดยแต่ละแผ่นต้องอยู่ในตำแหน่งที่สอดคล้องกันเราก็ให้นำเศษกระดาษที่เหลือมาเป็นหมายจับแล้วหลังจากนั้นเราก็ปั่นก็จะเกิดภาพที่เป็นมิติสองมิติขึ้นมา ดิฉันเลือกภาพลูกบอลที่อยู่ในกรอบเวลาปั่นออกมาก็จะเป็นภาพที่บอลอยู่ในกล่อง
กิจกรรมที่ 2
อาจารย์ได้ให้นำกระดาษที่เหลือจากกิจกรรมที่หนึ่งมาตัดครึ่งและแบ่งครึ่งอีกครั้งแล้วก็ให้ว่าลูกพี่มันสัมพันธ์กันลงไปสองแผ่นโดยแต่ละแผ่นต้องอยู่ในตำแหน่งที่สอดคล้องกันเราก็ให้นำเศษกระดาษที่เหลือมาเป็นหมายจับแล้วหลังจากนั้นเราก็ปั่นก็จะเกิดภาพที่เป็นมิติสองมิติขึ้นมา ดิฉันเลือกภาพลูกบอลที่อยู่ในกรอบเวลาปั่นออกมาก็จะเป็นภาพที่บอลอยู่ในกล่อง
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
กิจกรรมที่ 3
อาจารย์ได้ให้ประดิษฐ์ของเล่นจากเศษกระดาษหนึ่งชิ้นจะทำอะไรก็ได้ซึ่งให้มันสอดคล้องกัวิทยาศาสตร์ดิฉันก็เลยเลือกทำ ของเล่นที่มำให้เกิดเสียง เพราะเสียงเกิดจาก เสียง เป็นคลื่นเชิงกลที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุ เมื่อวัตถุสั่นสะเทือน ก็จะทำให้เกิดการอัดตัวและขยายตัวของคลื่นเสียง และถูกส่งผ่านตัวกลาง เช่น อากาศ ไปยังหู แต่เสียงสามารถเดินทางผ่านสสารในสถานะก๊าซ ของเหลว และของแข็งก็ได้ แต่ไม่สามารถเดินทางผ่านสุญญากาศได้
อาจารย์ได้ให้ประดิษฐ์ของเล่นจากเศษกระดาษหนึ่งชิ้นจะทำอะไรก็ได้ซึ่งให้มันสอดคล้องกัวิทยาศาสตร์ดิฉันก็เลยเลือกทำ ของเล่นที่มำให้เกิดเสียง เพราะเสียงเกิดจาก เสียง เป็นคลื่นเชิงกลที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุ เมื่อวัตถุสั่นสะเทือน ก็จะทำให้เกิดการอัดตัวและขยายตัวของคลื่นเสียง และถูกส่งผ่านตัวกลาง เช่น อากาศ ไปยังหู แต่เสียงสามารถเดินทางผ่านสสารในสถานะก๊าซ ของเหลว และของแข็งก็ได้ แต่ไม่สามารถเดินทางผ่านสุญญากาศได้
การเกิดเสียง
เสียง เริ่มเกิดขึ้นเมื่อวัตถุหรือแหล่งกำเนิดเสียงมีการสั่นสะเทือนส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของโมเลกุลของอากาศที่อยู่โดยรอบ กล่าวคือโมเลกกุลของอากาศเหล่านี้จะเคลื่อนที่จากตำแหน่งเดิมไปชนกับโมเลกุลที่อยู่ถัดไป ก่อให้เกิดการถ่ายโอนโมเมนตัมจากโมเลกุลที่มีการเคลื่อนที่ให้กับโมเลกุลที่อยู่ในสภาวะปกติ จากนั้นโมเลกุลที่ชนกันนี้จะแยกออกจากกันโดยโมเลกุลที่เคลื่อนที่มาจะถูกดึงกลับไปยังตำแหน่งเดิมด้วยแรงปฏิกิริยาและโมเลกุลที่ได้รับการถ่ายโอนพลังงานจะเคลื่อนที่ไปชนกับโมเลกุลที่อยู่ถัดไป ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นสลับกันไปมาได้เมื่อสื่อกลาง (ในที่นี้คืออากาศ) มีคุณสมบัติของความยืดหยุ่น การเคลื่อนที่ของโมเลกุลอากาศนี้จึงเกิดเป็นคลื่นเสียง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำศัพท์
1. Sound การเกิดเสียง
2.Trial การทดลอง
3. teach สอน
4.review ทบทวน
5.activities กิจกรรม
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ได้ทำกิจกรรมสนุกตั้งใจ
ประเมินเพือน : เพือนๆตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ก็ตั้งใจสอนแต่ก็มีตรงที่เราไม่เข้าใจอยากให้อาจารย์ใจเย้นๆกว่านี้ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น